Chung toi khuyen ban nen di du lich . Cu the la cac tour du lich ha giang va cac tour du lich ho ba be va su dung dich vu cua ha noi open tourism tour du lich ha long va du lich co to cac tour du lich cat ba hoac tour mien nui nhu du lich sapa - du lich thac ban gioc mien nui dan toc du lich mai chau - du lich thung nai chung toi con chuyen cac tour du lich nuoc ngoai nhu tour du lich trung quoc - du lich han quoc - du lich nhat ban
Thứ hai, 13/02/2017 - 14:2

Đầu tư cho GD&ĐT Cần Thơ là đầu tư phát triển nhân lực toàn vùng ĐBSCL
Trong 2 ngày 6 - 7/2, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã có chuyến thăm và làm việc với TP Cần Thơ về tình hình phát triển GD&ĐT.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ. Tham dự buổi làm việc về phía Bộ GD&ĐT có đại diện các Vụ, Cục chức năng; Về phía TP Cần Thơ có ông Trần Quốc Trung - Bí thư Thành ủy; ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ trên địa bàn.


Đoàn công tác Bộ GD&ĐT làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ

Cần Thơ phải là trung tâm GD&ĐT của toàn vùng

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác đã lắng nghe tình hình phát triển sự nghiệp GD&ĐT cũng như những đề xuất kiến nghị của TP Cần Thơ về những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại đang là rào cản cho sự phát triển giáo dục địa phương.

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố với sự phát triển của ngành giáo dục đào tạo ; Trong nhiều năm qua, thành phố đã chú trọng bậc học MN, đẩy mạnh PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi để trở thành một trong những địa phương đạt chuẩn đầu tiên ở ĐBSCL. Các bậc tiểu học, trung học duy trì đảm bảo chất luợng, đảm bảo nề nếp, kỷ cương; đảm bảo điều kiện để các em HS đến trường, tỷ lệ HS bỏ học giảm… quan tâm phát triển hệ thống các trường ĐH, CĐ để cung cấp nguồn nhân lực cho thành phố và vùng…

Khẳng định rằng: Giáo dục nói chung và đào tạo nguồn nhân lực nói riêng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của TP Cần thơ mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho toàn vùng ĐBSCL; Chính vì vậy, trong phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị TP Cần Thơ tiếp tục rà soát mạng lưới trường lớp, có giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo cũng như đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực hiện nay. Đặc biệt, ngành giáo dục thành phố cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của TP Cần Thơ và cả khu vực;

Bộ trưởng cũng đề nghị thành phố cần quan tâm đào tạo, đào tạo lại đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp về kỹ năng, nhằm đáp ứng các yêu cầu đổi mới giáo dục  phổ thông khi đưa CT, SGK mới vào giảng dạy. Theo Bộ trưởng, tới đây Bộ sẽ ban hành chuẩn, quy chuẩn đội ngũ giáo viên; những giáo viên đạt chuẩn được lựa chọn để bồi dưỡng, những giáo viên cao tuổi có trình độ cách chuẩn quá xa, lại không còn khả năng tiếp thu cái mới, nên bố trí công việc khác. Với ngành sư phạm của thành phố, Bộ sẽ đầu tư phát triển để khoa sư phạm của Trường ĐH Cần Thơ (CTU) đủ mạnh để đào tạo, đào tạo lại trên 16 ngàn giáo viên của toàn thành phố.

Về dạy học ngoại ngữ, Bộ trưởng cho rằng 5 thành phố lớn phải là những đơn vị tiên phong về dạy học ngoại ngữ. Tuy nhiên, khu vực ĐBSCL hiện chưa có cơ sở đào tạo ngoại ngữ ở trình độ ĐH, do đó Sở GD&ĐT Cần Thơ nên có đơn vị đào tạo mạnh bên ngoài để kết nối với các trường Ngoại ngữ của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đáp ứng nhu cầu dạy và học ngoại ngữ của địa phương.

Về nội dung hội nhập, Bộ trưởng cho rằng trong hệ thống các trường đại trà, thành phố phải củng cố, tập trung nguồn lực cho những điểm sáng để đầu tư “vun cao”, nên khuyến khích thành lập các trường mầm non theo mô hình hợp tác quốc tế thay vì cho phép nở rộ các mô hình nhóm trẻ tư như hiện nay.

Cuối cùng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị Thành phố quan tâm hỗ trợ phối hợp với Bộ GD&ĐT để chỉ đạo tổ chức tốt kỳ thi THPT 2017.

Riêng với GDĐH, Bộ trưởng đề nghị TP Cần Thơ cần quan tâm nhiều hơn đến các trường ĐH, CĐ trên địa bàn, đặc biệt là sự phát triển của Trường ĐH Cần Thơ. Theo đó, thành phố cần rà soát quy hoạch lại hệ thống mạng lưới GD, đặt trong mối quan hệ của cả vùng. Cần Thơ với vai trò là trung tâm vùng, thì rà soát mọi bậc học đều phải tính trong mối tương quan với các tỉnh, thành khác của ĐBSCL. Tới đây Bộ GD&ĐT sẽ ban hành chuẩn quy chuẩn rà soát hệ thống GDĐH, các địa phương có thể căn cứ vào đó, tùy tình hình thực tế xem xét lựa chọn điều chỉnh phù hợp với địa phương. Bộ trưởng nhấn mạnh: Do Cần Thơ có vị trí trung tâm của vùng ĐBSCL, do đó các trường ĐH của Cần Thơ trong định hướng, kế hoạch phát triển, phải làm nền tảng vững chắc để phát triển các trường ĐH trong vùng.

Về những đề xuất, kiến nghị của thành phố, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ủng hộ về mặt chủ trương thành lập Trường ĐH Quốc tế. Tuy nhiên Bộ trưởng lưu ý với TP Cần Thơ phải cân nhắc quy mô, thời điểm thành lập. Bộ trưởng cũng đã phân tích tình hình và cho ý kiến đối với việc xin chủ trương thành lập Trường ĐH Kiến trúc, Trường ĐH Khoa học và Nhân văn tại TP Cần Thơ và đề nghị sáp nhập Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ và Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ.  

Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trọng điểm của vùng ĐBSCL


Bộ trưởng làm việc về định hướng phát triển với ban lãnh đạo Đại học Cần Thơ

Trước đó, làm việc với Trường ĐH Cần Thơ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu nhà trường lựa chọn ngành đào tạo chủ lực phù hợp thế mạnh, trong đó ưu tiên mở thêm ngành nông nghiệp công nghệ cao, biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên cho cả vùng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng: Là một trong những cơ sở GDĐH mạnh trong hệ thống, nhiều năm qua, Trường ĐH Cần Thơ đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển nguồn nhân lực cho các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL; Do vậy, đầu tư phát triển cho nhà trường là đầu tư cho trung tâm đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho toàn vùng và cả nước. Theo Bộ trưởng, hiện nay, trong hơn 300 trường ĐH của cả nước, CTU đã phát triển tốt, nhưng so với nhu cầu, đặc biệt là nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho Cần Thơ và toàn vùng thì còn phải cố gắng nhiều về đổi mới cơ cấu ngành nghề đào tạo, công tác tổ chức quản lý, hợp tác quốc tế; phải gắn đào tạo và nghiên cứu khoa học với nhu cầu nguồn nhân lực (cả về khoa học công nghệ và đầu tư) của TP, nếu trường chỉ căn cứ vào năng lực của mình để đào tạo thì đó là sự lãng phí.

Gợi mở, định hướng cho sự phát triển của CTU trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu CTU cần tập trung một số công tác như: tiếp tục xây dựng đề án tự chủ; nghiên cứu dự báo nhu cầu nguồn nhân lực của địa phương từ đó rà soát, quy hoạch lại các ngành đào tạo, phân tầng, xếp loại có trọng tâm, trọng điểm các ngành mũi nhọn; chủ động đề xuất ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội; tăng cường liên kết quốc tế, chuyển giao công nghệ đào tạo của các trường đối tác mạnh ở nước ngoài.

Trong đào tạo ngành sư phạm, Bộ trưởng đồng thuận về chủ trương đầu tư Khoa Sư phạm - Trường ĐH Cần Thơ trở thành một trong những trung tâm trọng điểm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và nghiên cứu khoa học về giáo dục cho vùng ĐBSCL. Song song với đó, nâng dần chất lượng Trường THPT Thực hành Sư phạm hướng tới xây dựng mô hình trường trung học quốc tế tại khu vực ĐBSCL.

Về lĩnh vực khoa học-công nghệ, Bộ trưởng yêu cầu nhà trường cần gắn trực tiếp các chương trình khoa học-công nghệ với các chương trình đào tạo trọng điểm đã được quy hoạch; hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh góp phần phát triển mạnh đội ngũ; tham gia các chương trình nghiên cứu quốc gia như chương trình về biến đổi khí hậu và gắn với đầu tư trang thiết bị, phòng thí nghiệm; và đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo chất lượng…

Để thực hiện các mục tiêu trên, Bộ trưởng yêu cầu Trường ĐH Cần Thơ phải rà soát lại các chương trình, nhóm ngành đào tạo; Không tiếp tục đào tạo dàn trải, mà tập trung đào tạo 5-6 ngành có thế mạnh, phù hợp nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của thành phố thời gian tới theo huớng đồng bộ đào tạo nguồn nhân lực gắn với khoa học công nghệ chuyển giao công nghệ. Đồng thời, CTU cần đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ giảng viên trong trường.

Bộ GD&ĐT khuyến khích Hội nhập quốc tế trong GDĐH mà trước mắt là hội nhập về chương trình đào tạo. Chẳng hạn thế mạnh hiện nay của CTU là thủy sản, nông nghiệp công nghệ cao, đây cũng là mũi nhọn kinh tế của thành phố và vùng ĐBSCL, vì thế CTU nên nhập khẩu các chương trình của các trường ĐH danh tiếng trên thế giới về để chuyển giao công nghệ và ứng dụng. Theo Bộ trưởng, chủ trương của Chính phủ  hiện nay là phát triển thị trường lao động từ thâm dụng tay chân sang thâm dụng công nghệ cao. CTU cần xác định chọn 1 vài ngành có thế mạnh, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của thành phố, vùng xây để dựng đề án, Bộ sẽ hỗ trợ để nhanh chóng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại TP Cần Thơ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác đã thăm và trò truyện với lãnh đạo Trường ĐH Nam Cần Thơ và Trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Ninh Kiều). Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã tặng thầy và trò Trường Tiểu học Ngô Quyền 500 bộ SGK để các cháu học sinh có thêm điều kiện học tập.

Một số ảnh trong chuyến công tác của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ


Bộ trưởng hỏi han tình hình học tập các cháu học sinh trường tiểu học Ngô Quyền (Quận Ninh Kiều)


Bộ trưởng trồng cây lưu niệm tại CTU


Thăm cơ sở nuôi trồng thủy sản thí nghiệm của CTU


Thăm cơ sở vật chất của CTU


Thăm và làm việc với Đại học Nam Cần Thơ

Nguồn-Trung tâm Truyền thông Giáo dục

Số lần đọc: 810
ban lam viec