Chung toi khuyen ban nen di du lich . Cu the la cac tour du lich ha giang va cac tour du lich ho ba be va su dung dich vu cua ha noi open tourism tour du lich ha long va du lich co to cac tour du lich cat ba hoac tour mien nui nhu du lich sapa - du lich thac ban gioc mien nui dan toc du lich mai chau - du lich thung nai chung toi con chuyen cac tour du lich nuoc ngoai nhu tour du lich trung quoc - du lich han quoc - du lich nhat ban
Thứ năm, 16/03/2017 - 19:57

Bộ GD&ĐT trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” cho ông Hiroshi Tanikawa
Sáng ngày 15/3, tại Bộ GD&ĐT, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, ông Nguyễn Xuân Vang – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế đã trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” cho ông Hiroshi Tanikawa (Quốc tịch Nhật Bản) vì đã có thành tích đóng góp cho sự nghiệp giáo dục Việt Nam.

Đây là phần thưởng cao quý nhất của ngành giáo dục dành tặng cho các cá nhân có nhiều thành tích và đóng góp cho sự nghiệp giáo dục Việt Nam.

Theo đó, hơn 10 năm vừa qua, ông Hiroshi Tanikawa đã trực tiếp vận động tài trợ để giúp cho Việt Nam xây được hàng trăm điểm trường học, mỗi điểm trường có trung bình 3-5 phòng học và nhà vệ sinh với kinh phí tại mỗi điểm trường khoảng 40 nghìn đô la Mỹ cho học sinh vùng khó khăn của Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Vang – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế đã trao kỷ niệm chương
“Vì sự nghiệp giáo dục” cho ông Hiroshi Tanikawa.

Theo báo cáo của các địa phương, từ năm 2005 đến năm 2016, ông Tanikawa đã hoàn thành việc xây dựng được 140 điểm trường cho vùng khó khăn, vùng nghèo khó của Việt Nam, trong đó Miền Bắc gồm 30 điểm trường tại các tỉnh như Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Yên Bái, Tuyên Quang; Miền Trung gôm 35 điểm trường, chủ yếu ở Quảng Nam, Đà Nắng, Huế, Quảng Trị; Tây Nguyên gồm 55 điểm trường, chủ yếu ở Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Miền Nam gồm 20 điểm trường chủ yếu ở Trà Vinh. Tổng giá trị ước tính khoảng 6 triệu đô la Mỹ.

Hiện nay các phòng học và nhà vệ sinh tại các điểm trường đều đã đưa vào sử dụng và đạt chất lượng tốt, góp phần tạo điều kiện cho học sinh vùng khó khăn đi học đều và nâng cao chất lượng giáo dục tại các vùng trên. Ngoài việc hỗ trợ để xây dựng cơ sở vật chất cho các trường khó khăn, ông cũng đã tổ chức và xây dựng Quỹ hỗ trợ để trao hàng trăm xuất học bổng cho học sinh khó khăn có kết quả học tập tốt tại một số tỉnh- nơi được hỗ trợ để xây các phòng học mới.

Đây là phần thưởng cao quý nhất của ngành giáo dục dành tặng cho các cá nhân
có nhiều thành tích và đóng góp cho sự nghiệp giáo dục Việt Nam.

Ông Tanikawa mặc dù tuổi rất cao nhưng với tấm lòng yêu trẻ em, không quản ngại khó khăn đã vượt hàng triệu km, lặn lội đến với những nơi xa xôi, vất vả của Việt Nam để chia sẻ, động viên các em vùng khó khăn đi học. Ông cũng đã đem các hình ảnh vượt khó của học sinh khó khăn ở Việt Nam về trao đổi và giáo dục trẻ em ở Nhật Bản, tổ chức giao lưu, học tập giữa học sinh của hai nước, điều này đã làm thắt chặt thêm tình hữu nghị của hai dân tộc thêm bền vững.

Đáp lại, ông Hiroshi Tanikawa cảm ơn và vinh hạnh vì được Bộ GD&ĐT trao phần thưởng cao quý này.

Ông Hiroshi Tanikawa mong muốn xây được 200 điểm trường tại Vỉệt Nam,
giúp học sinh vùng khó khăn Việt Nam được đến trường.

“Tôi rất hạnh phúc khi có thể làm điều gì đó giúp đỡ các học sinh Việt Nam tại những vùng núi, vùng xa xôi hẻo lánh. Sau khi xây dựng trường học, chúng tôi bắt đầu thực hiện cấc hoạt động giao lưu hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản. Các em học sinh của hai nước đã viết thư, vẽ tranh, giúp đỡ và tìm hiểu về nhau. Hơn 50 trường tại Nhật Bản đã thực hiện các hoạt động giao lưu hữu nghị với các trường tại Việt Nam.

Tôi thấy mình quá may mắn khi có nhiều, rất nhiều người bạn tốt tại Việt Nam và hy vọng tôi sẽ tiếp tục dự án thêm 10 năm nữa chăng? Giấc mơ của tôi là xây được 200 điểm trường tại Vỉệt Nam” ông Hiroshi Tanikawa chia sẻ.

Ông Hiroshi Tanikawa năm nay đã 74 tuổi, nghỉ hưu ở độ tuổi 60 sau khi làm việc cho một công ty thương mại quốc tế. 13 năm trước, ông thành lập một tổ chức phi chính phủ hỗ trợ việc xây dựng trường học, đó là tổ chúc AEFA - Hiệp hội Hữu nghị và Giáo dục Châu Á.

Tháng 8 năm 2004, ông đến Việt Nam lần đầu tiên, đến thăm một ngôi trường nhỏ tại Lạng Sơn và gặp gỡ những học sinh, người giáo viên ở đây, mặc dù phải học tập trong điều kiện tồi tàn, cũ kỹ nhưng mắt các em đều bừng sáng với nụ cười tươi tắn, sáng ngời ý chí sống và học tập. Ông thực sự ngạc nhiên và ấn tượng với điều đó và muốn giúp các em bằng cách xây trường học mới.

Kể từ đó, ông đã không ngừng nỗ lực huy động quỹ để tiếp tục dự án. Trong vòng 13 năm qua, AEFA đã xây dựng 151 điểm trường trên Việt Nam, trong đó có 54 trường tại Kon Tom, 29 trường tại Quảng Nam, 14 trường tại Tuyên Quang, 11 trường tại Dak Lak, 9 trường tại Trà Vinh và tại nhiều tỉnh khác.

Trung tâm Truyền thông giáo dục

Số lần đọc: 502
ban lam viec